Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương và Chi cục QLTT 34 tỉnh, thành phố

Ngày 30/7/2025, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị làm việc giữa Ban Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ với các đồng chí Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục triển khai các nhiệm vụ về sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp và phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ban Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, các đồng chí Giám đốc Sở Công Thương và Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tập trung hỗ trợ địa phương triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới
Hội nghị được tổ chức nhằm tập trung đánh giá kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong hoạt động của ngành Công Thương và hoạt động cơ quan chuyên môn về công thương thuộc UBND cấp tỉnh (Sở Công Thương) và UBND cấp xã (Phòng Kinh tế/Phòng Kinh tế, hạ tầng và đô thị) sau 01 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để các cơ quan chuyên môn về công thương hoạt động thông suốt, hiệu quả.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, trong một tháng qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước cùng các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, ngành Công Thương đã chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp với chủ chương phân cấp, phân quyền và phân định lại thẩm quyền giữa trung ương và địa phương.
Đây là Hội nghị đầu tiên Bộ Công Thương và các địa phương cùng làm việc trong bối cảnh mô hình tổ chức mới đã đi vào vận hành, dịp quan trọng để lãnh đạo Bộ, các Cục, Vụ thuộc Bộ được trực tiếp làm việc, trao đổi với giám đốc các Sở Công Thương và Chi cục trưởng các Chi cục Quản lý thị trường trên cả nước cùng nhìn lại tình hình, kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội cả nước cũng như của ngành Công Thương trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời, Hội nghị cũng điểm lại tình hình, kết quả thực hiện chủ trương sắp xếp lại mô hình Sở Công Thương và Quản lý thị trường trên cả nước theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Hội nghị cũng lắng nghe các ý kiến thảo luận, kiến nghị từ đại diện các địa phương về những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn.
“Các ý kiến đề xuất tại Hội nghị sẽ là cơ sở quan trọng để Bộ xem xét, có phương án hỗ trợ thông qua việc tập huấn trực tuyến hoặc hướng dẫn trực tiếp đối với những địa bàn gặp khó khăn, vướng mắc”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, đồng thời cho biết, thực hiện chủ trương của Lãnh đạo cấp cao, đặc biệt là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã quyết định cử 34 đồng chí lãnh đạo cấp Vụ, dự kiến từ ngày mai (31/7) sẽ cùng với lãnh đạo các Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường về các địa phương hỗ trợ triển khai nhiệm vụ, qua đó nắm bắt kịp thời khó khăn vướng mắc và kiến nghị đề xuất với lãnh đạo cấp ủy chính quyền địa phương, và Bộ Công Thương để Bộ đưa ra giải pháp phù hợp.
Ngay sau phần phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Công Thương Trần Quang Huy đã báo cáo trước Hội nghị về sắp xếp tổ chức bộ máy, hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền; Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh đã báo cáo về công tác sắp xếp tổ chức bộ máy Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố.
Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị đã cơ bản hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Tại hội nghị đã có 22 ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự Hội nghị.
Nỗ lực thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thống nhất với những ý kiến phát biểu của các đại biểu. Bộ trưởng cho biết, các ý kiến đều thống nhất nhận định:
6 tháng đầu năm nay, tình hình quốc tế và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, tác động bất lợi đến sự phát triển KTXH của đất nước. Ở trong nước diễn ra đồng thời cuộc cách mạng về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy ở cả cấp Bộ, ngành TW và địa phương; phân định lại địa giới hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và cuộc cách mạng về cơ chế, chính sách với số lượng kỷ lục các văn bản pháp luật. Mặc dù có nhiều thay đổi, song kinh tế nước ta tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng (GDP tăng 7,52% - cao nhất trong gần 20 năm qua); Các chỉ số về sản xuất công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu đều đạt kết quả tích cực. Nổi bật là:
- Sản xuất công nghiệp tăng 9,23% so với cùng kỳ (trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng ấn tương ở mức hai con số (11,11%) - là mức tăng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây; tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột quan trọng, dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế.
- Thương mại trong nước tiếp tục tăng trưởng khá cao (9,3%). Nguồn cung hàng hóa phong phú; giá cả tương đối ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân; không xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa; Thương mại điện tử tăng trưởng nhanh (tăng 25%), vượt xa kế hoạch đề ra.
- Hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế với tổng kim ngạch đạt trên 431,5 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước; trong đó: Xuất khẩu tăng 14,2% (vượt kịch bản tăng trưởng 10,4%); Nhập khẩu tăng 17,9%; Cán cân thương mại xuất siêu 7,2 tỷ USD, giúp ổn định tỷ giá và các chỉ số kinh tế vĩ mô.
- Các cân đối lớn trong Ngành (như cung ứng điện, xăng dầu và cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, nguyên vật liệu cho sản xuất…) được bảo đảm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống nhân dân.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế yếu kém và vấn đề đặt ra cho Ngành cần phải tập trung giải quyết. Theo đó, để khắc phục những hạn chế và vượt qua các khó khăn, thách thức trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 từ 8,3 - 8,5% và mức 2 con số trong những năm sau, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ và các Sở Công Thương tỉnh, thành phố tập trung thực hiện thật tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng thể chế; coi đây là nhiệm vụ “đột phá của đột phá”. Tập trung cao cho công tác tham mưu sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh để kịp thời phát hiện, xử lý, tháo gỡ ngay các vướng mắc, “điểm nghẽn”, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, khả thi, khơi thông các nguồn lực cho phát triển kinh tế.
Hai là, tập trung tháo gỡ vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo, khoáng sản và các dự án công nghiệp lớn, có vai trò quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, khoáng sản... để sớm đưa vào vận hành, gia tăng năng lực sản xuất; đồng thời có giải pháp cụ thể thúc đẩy, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng)và khai thác, phát huy các động lực tăng trưởng mới (như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…), đặc biệt là cần triển khai quyết liệt, hiệu quả các Nghị quyết được xem như “bộ tứ trụ cột” của Bộ Chính trị (NQ 57, 59, 66 và 68), tạo dư địa cho phát triển kinh tế đất nước.
Ba là, tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả những nhiệm vụ được giao tại các Chỉ thị, Đề án, Kế hoạch của Bộ về thúc đẩy SXKD, kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh phát triển thương mại biên giới, xuất khẩu hàng hóa. Chủ động phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp khai thác hiệu quả các FTA mà nước ta là thành viên; đẩy nhanh tiến độ đàm phán nâng cấp các FTA hiện có và ký kết các FTA mới với các đối tác tiềm năng nhằm đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu, vật liệu, chuỗi cung ứng và thị trường xuất khẩu.
Bốn là, tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; chú trọng kiểm tra liên ngành, kiểm tra đột xuất theo khu vực và lĩnh vực trọng điểm, tập trung đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, nhất là trong TMĐT và các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân (như sữa, thực phẩm, thuốc chữa bệnh…).
Năm là, đề nghị các Sở Công Thương tỉnh, thành phố: (1) Chủ động chỉ đạo nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là các Nghị quyết được xem như là “Bộ tứ trụ cột” mang tính chiến lược, đột phá của Bộ Chính trị và các QH ngành Quốc gia về năng lượng, khoáng sản để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tỉnh chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung QH cấp tỉnh theo không gian lãnh thổ mới và phù hợp, liên thông với các QH vùng, QH ngành quốc gia, tạo cơ sở pháp lý để triển khai các dự án trên địa bàn; (2) Chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư được giao trong QH điện 8 và QH điện 8 (điều chỉnh), nhất là các dự án lưới điện cơ sở, lưới điện giải tỏa công suất dưới 110 kV theo đúng phân cấp quản lý, góp phần bảo đảm cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế và phục vụ đời sống dân sinh trên địa bàn; (3) Tập trung rà soát, tham mưu tháo gỡ thực chất, hiệu quả những vướng mắc của các dự án công nghiệp, thương mại, năng lượng trên địa bàn, nhất là các dự án lớn, có tính lan tỏa cao để giải phóng nguồn lực cho phát triển KTXH của địa phương; (4) Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển thị trường trong, phấn đấu cùng toàn Ngành hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm đạt 12% (Bộ Công Thương đã có văn bản giao chỉ tiêu cụ thể về chỉ tiêu này cho các địa phương); (5) Khẩn trương củng cố, kiện toàn tổ chức của lực lượng QLTT ở địa phương, bảo đảm nhân lực, kinh phí và điều kiện hoạt động cho lực lượng này để chủ động phối hợp các lực lượng chức năng trên địa bàn (Công an, Hải quan...) tập trung đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, góp phần bảo đảm lành mạnh thị trường bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đánh của người sản xuất và người tiêu dùng trong nước.
Quyết liệt thực hiện nhiệm vụ tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Thời gian qua, bên cạnh việc tập trung chỉ đạo thực hiện công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Cụ thể là:
1. Đã khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định 139 và Nghị định 146 ngày 12/6/2025 về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực quản lý của ngành Công Thương khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; kịp thời ban hành 05 Thông tư và nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện; theo đó, Bộ đã phân cấp (và tham mưu với Chính phủ phân cấp, phân quyền) 52% tổng số nhiệm vụ về địa phương; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa 45,8% TTHC và hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Phương án rà soát cắt giảm, đơn giản hóa 24,5% điều kiện đầu tư kinh doanh, 53% TTHC liên quan đến hoạt động SXKD của doanh nghiệp, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao; đồng thời, hoàn thành công bố, công khai, cập nhật trên CSDL quốc gia đối với 263 TTHC đã được phân cấp, phân quyền tại các Nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ, cùng hệ thống phụ lục các mẫu biểu hướng dẫn cụ thể, bảo đảm đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ (hoàn thành trước 25/6/2025).
2. Kịp thời thành lập Tổ công tác và thiết lập, duy trì đường dây nóng 24/7 (điện thoại, tài khoản Zalo) từ trước khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp các đề nghị, kiến nghị, khó khăn vướng mắc từ cơ sở (Trong 1 tháng qua, Bộ đã tiếp nhận, xử lý kịp thời hơn 300 kiến nghị của các địa phương).
3. Là Bộ đầu tiên tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn chuyên sâu (với hơn 2.000 điểm cầu trên toàn quốc) về nhiệm vụ, quyền hạn và trình tự, quy trình thực hiện các TTHC đã được phân cấp cho cán bộ ngành công thương ở địa phương. Đồng thời, Bộ đã và đang triển khai các đoàn công tác do Lãnh đạo Bộ làm trưởng đoàn đi đến các địa phương nắm bắt tình hình và hướng dẫn chuyên môn, giải quyết vướng mắc ở địa phương, cơ sở. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tổ chức các buổi tập huấn chuyên đề, chuyên sâu hoặc đưa lãnh đạo các Cục, vụ đề địa phương để tập huấn, xây dựng cẩm nang đến cấp xã, phường, đặc khu...
4. Tích cực chỉ đạo EVN khẩn trương đầu tư xóa các điểm thiếu điện ở các thôn, bản làng trên địa bàn cả nước và bảo đảm nguồn cung năng lượng điện ổn định, hiệu quả, bền vững theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
5. Triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ về chuyển đổi số theo Kế hoạch 02 của BCĐ Trung ương, góp phần nâng cao hiệu quả QLNN, đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; theo đó, 100% TTHC cấp Bộ đủ điều kiện đã được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình; Hoàn thành việc đưa các dịch vụ công quan trọng (thuộc nhóm 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 82 TTHC cung cấp dịch vụ công thiết yếu) lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đúng thời hạn quy định; đồng thời, tập trung xây dựng, làm sạch các CSDL chuyên ngành để kết nối chia sẻ dữ liệu với các hệ thống của Chính phủ và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật số, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.
Tuy nhiên, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là mô hình mới, chưa có tiền lệ nên trong giai đoạn đầu không tránh khỏi sự lúng túng và phát sinh những khó khăn, vướng mắc. Để kịp thời khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, thời gian tới Bộ Công Thương sẽ tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất, tập trung nghiên cứu, rà soát các văn bản QPPL (thuộc phạm vi quản lý của Bộ) chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để kịp thời xác định và xử lý những bất cập, vướng mắc theo đúng quy định tại Nghị quyết số 190 ngày 19/02/2025 của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ trưởng tại Thông báo số 170 ngày 14/7/2025.
Thứ hai, tiếp tục rà soát, chuẩn hóa, công bố, công khai, đầy đủ các quy định về TTHC đã được phân cấp, phân quyền cho địa phương, nhất là các TTHC liên quan đến sản xuất và XNK sản phẩm, hàng hóa thuộc phạm vi quản lý của Bộ, tạo thuận lợi cho địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thứ ba, duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ Công tác và cơ chế điều phối, giám sát và phản hồi thông tin 2 chiều giữa Bộ và các địa phương, kịp thời tiếp nhận, hỗ trợ, giải quyết những phản ánh, đề xuất từ địa phương, cơ sở.
Phân công 34 đồng chí lãnh đạo cấp Vụ thuộc Bộ phụ trách từng tỉnh, thành phố (tại QĐ số 2172 ngày 29/7/2025) để dành phần lớn thời gian đi cơ sở (từ ngày 31/7/2025 đến khi các địa phương cơ bản thực hiện nhiệm vụ theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt, ổn định) để trực tiếp làm việc, phối hợp với Lãnh đạo Sở Công Thương và đơn vị chức năng ở địa phương; kịp thời nắm bắt, tiếp nhận, giải quyết cụ thể (hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết) các vướng mắc, khó khăn khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đồng thời trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ, công chức chuyên môn cấp tỉnh, cấp xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền (theo hình thức cầm tay chỉ việc) để đạt hiệu quả cao nhất. Định kỳ hằng tuần, Bộ sẽ tổ chức họp đánh giá việc tiếp nhận, hỗ trợ, giải quyết những phản ánh, đề xuất của các địa phương để tổng hợp, báo cáo Chính phủ và BCĐ Trung ương.
Thứ tư, tiếp tục duy trì tổ chức các Đoàn công tác do Lãnh đạo Bộ làm Trưởng đoàn đến kiểm tra, nắm bắt tình hình tại cơ sở và chỉ đạo hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn đầu tiếp nhận các nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền, bảo đảm hoạt động của các Sở Công Thương và Phòng Kinh tế ở cấp xã được thông suốt, hiệu quả, không bị ách tắc, gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của người dân, DN.
Thứ năm, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ về chuyển đổi số theo Kế hoạch 02 của BCĐ Trung ương, góp phần nâng cao hiệu quả QLNN, CCHC và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Thứ sáu, đề nghị các Sở Công Thương tỉnh, thành phố:
(1) Chỉ đạo đơn vị chuyên môn và CBCC, viên chức chủ động nghiên cứu các quy định mới của Chính phủ và Bộ Công Thương về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại theo mô hình chính quyền 2 cấp để hiểu rõ, nắm chắc và triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng quy định các nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền (nhất là các TTHC liên quan đến sản xuất và XNK sản phẩm, hàng hóa; kịp thời chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến quy trình nghiệp vụ, thiết bị và phối hợp liên ngành, bảo đảm thông suốt, hiệu quả.
(2) Thiết lập và duy trì thường xuyên kênh thông tin hai chiều; chủ động phản ánh, kiến nghị các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thông qua đường dây nóng và các đầu mối chuyên trách của Bộ Công Thương để được hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời; đồng thời, chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan chuyên môn về công thương cấp xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp một cách có hiệu quả, đúng quy trình, thủ tục theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ.
(3) Chủ động tham mưu cho cấp có thẩm quyền sớm kiện toàn bộ máy, nhân sự chuyên môn lĩnh vực Công Thương, nhất là ở cấp xã theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ (bởi hiện nay chức năng, nhiệm vụ ngành Công Thương ở địa phương là rất lớn, trách nhiệm rất cao, đòi hỏi cần sớm được bố trí đủ nhân lực phù hợp để thực thi nhiệm vụ).
(4) Tăng cường đào tạo lại và tổ chức tập huấn chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức của Sở và cán bộ phụ trách lĩnh vực công thương cấp xã, để nâng cao năng lực thực thi các nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền.
(5) Chú trọng thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, nhất là các CSDL dùng chung, đáp ứng yêu cầu công tác chuyên môn (Hiện nay, các đơn vị chức năng của Bộ đang khẩn trương cập nhật dữ liệu của 40 CSDL theo thời gian thực và hoàn thiện Kho dữ liệu của Bộ trong tháng 10 tới đây để kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống của Chính phủ và các địa phương. Đây là sẽ nguồn dữ liệu rất hữu ích cho các địa phương có thể khai thác, sử dụng phục vụ nhu cầu công tác chuyên môn).
Với vai trò, trách nhiệm của mình, Bộ Công Thương cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các Sở Công Thương và công chức, viên chức ngành Công Thương ở địa phương sớm nắm chắc, tổ chức thực hiện có hiệu quả, đúng quy định các nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp.