DetailController

Nguyên nhân xử phạt vi phạm hành chính về nhãn hàng hóa, hàng hóa gian lận về thời hạn sử dụng và hàng hóa quá hạn sử dụng còn hạn chế.

Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa (sau đây gọi tắt là Nghị định số 119/2017/NĐ-CP) được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 126/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021. Tại Điều 31 quy định về nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của hàng hóa.

Khi chưa có Nghị định số 126/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 sửa đổi, bổ sung thì Điều 31 tại Nghị định số 119/2017/NĐ-CP không quy định hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm tại khoản 1,2,3,4 Điều 31 (Trừ trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 1-3 tháng).

Từ ngày 01/01/2022, Nghị định số 126/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 có hiệu lực quy định hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả tại Điều 31 có nhiều tình tiết “phức tạp hóa” hành vi vi phạm dẫn đến hoạt động kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính chưa được kịp thời và hiệu quả. Các mức phạt tiền quy định tại điều này về cơ bản phổ biến thuộc thẩm quyền của Đội trưởng Đội QLTT (mức phạt tiền áp dụng theo giá trị hàng hóa vi phạm). Nhưng lại bị “bó” bởi hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả đều phải trình Cục trưởng Cục QLTT (mặc dù mức phạt tiền thấp nhất từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm dưới 1.000.000 đồng quy định tại khoản 3).

- Khoản 7 Điều 31 được sửa đổi, bổ sung:

“7. Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tịch thu tang vật vi phạm là hàng hóa có nhãn hàng hóa thể hiện những hình ảnh, nội dung liên quan đến tranh chấp chủ quyền quốc gia hoặc các nội dung nhạy cảm khác có thể gây ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội, quan hệ ngoại giao và thuần phong mỹ tục Việt Nam đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này;

b) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 khoản 4 Điều này.”. Trong trường hợp này không quy định rõ áp dụng đối với đối tượng phải được cấp giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Do đó quy định trên vẫn phải trình Cục trưởng Cục QLTT mặc dù đối tượng vi phạm không thuộc diện phải cấp giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trên thực tế chủ yếu kinh doanh hàng hóa là thực phẩm bao gói sẵn...

- Khoản 8 Điều 31 được sửa đổi:

“8. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Đối với hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều này được thực hiện theo thứ tự ưu tiên sau: buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc buộc tái xuất đối với hàng hóa nhập khẩu; buộc thu hồi hàng hóa và buộc ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông; buộc thu hồi và tiêu hủy nhãn hàng hóa vi phạm, buộc tiêu hủy hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng hàng hóa có nhãn vi phạm trong trường hợp không thể tách rời nhãn hàng hóa vi phạm ra khỏi hàng hóa.

Như vậy trừ khoản 3 theo quy định trên việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đều phải trình Cục trưởng Cục QLTT.

b) Buộc thu hồi hàng hóa và buộc loại bỏ hình ảnh, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng, huy chương, giải thưởng và các thông tin không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó; buộc thu hồi và tiêu hủy hàng hóa quá hạn sử dụng, hàng hóa gian lận về thời hạn sử dụng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này.

Trong trường hợp này hành vi vi phạm tại khoản 3 việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả thuộc thẩm quyền của Đội trưởng Đội QLTT nhưng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề thuộc thẩm quyền xử phạt của Cục trưởng Cục QLTT (như đã mô tả ở phần trên).

Từ những quy định trên các hành vi vi phạm tại Điều 31 đều không thuộc thẩm quyền của Đội trưởng Đội QLTT có thể dẫn đến tâm lý ngại phải thiết lập hồ sơ trình Cục trưởng Cục QLTT vì mức phạt tiền thấp, số thu phạt không cao so với chỉ tiêu giao nộp, đặc biệt là các vi phạm có giá trị hàng hóa thấp và với các địa bàn có khoảng cách địa lý xa với văn phòng Cục QLTT, dẫn đến hoạt động kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính bị hạn chế, chưa triệt để kể cả hàng hóa là thực phẩm quá hạn sử dụng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn “điểm nghẽn” trên đề nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét sớm thay thế chế tài xử phạt vi phạm hành chính về các nhóm hành vi vi phạm quy định tại Điều 31 Nghị định số 119/2017/NĐ-CP cho phù hợp, cụ thể: Khi áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép, chứng chỉ hành nghề chỉ quy định áp dụng với trường hợp đối tượng vi phạm thuộc ngành nghề kinh doanh phải có giấy phép, chứng chỉ hành nghề; Đối với biện pháp khắc phục hậu quả áp dụng: Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước cộng hòa XHCN Việt Nam hoặc buộc tái xuất đối với hàng hóa nhập khẩu trong trường hợp nào để việc áp dụng xử phạt vi phạm hành chính được nhanh chóng, triệt để, kịp thời và hiệu quả./.

Bùi Văn Đạm - Đội trưởng Đội QLTT số 1

ViewLink

63 CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG
Cục QLTT tỉnh An Giang
Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu
Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh
Cục QLTT tỉnh Bến Tre
Cục QLTT tỉnh Bình Định
Cục QLTT tỉnh Bình Dương
Cục QLTT tỉnh Bình Phước
Cục QLTT tỉnh Bình Thuận
Cục QLTT tỉnh Cà Mau
Cục QLTT tỉnh Cần Thơ
Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Cục QLTT tỉnh Đắk Nông
Cục QLTT tỉnh Đồng Nai
Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp
Cục QLTT tỉnh Gia Lai
Cục QLTT tỉnh Hà Nam
Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh
Cục QLTT tỉnh Hải Dương
Cục QLTT tỉnh Hậu Giang
Cục QLTT tỉnh Bắc Giang
Cục QLTT tỉnh Hoà Bình
Cục QLTT tỉnh Khánh Hoà
Cục QLTT tỉnh Kiên Giang
Cục QLTT tỉnh Kon Tum
Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng
Cục QLTT tỉnh Long An
Cục QLTT tỉnh Nghệ An
Cục QLTT tỉnh Ninh Bình
Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận
Cục QLTT tỉnh Phú Thọ
Cục QLTT tỉnh Phú Yên
Cục QLTT tỉnh Hưng Yên
Cục QLTT tỉnh Quảng Bình
Cục QLTT tỉnh Quảng Nam
Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi
Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh
Cục QLTT tỉnh Quảng Trị
Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng
Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh
Cục QLTT TP. Hải Phòng
Cục QLTT tỉnh Lai Châu
Cục QLTT tỉnh Hà Giang
Cục QLTT tỉnh Điện Biên
Cục QLTT tỉnh Cao Bằng
Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn
Cục QLTT tỉnh Tiền Giang
Cục QLTT tỉnh Thanh Hoá
Cục QLTT tỉnh Thái Bình
Cục QLTT tỉnh Nam Định
Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc
Cục QLTT tỉnh BR - VT
Cục QLTT TP. Đà Nẵng
Cục QLTT TP. Hà Nội
Cục QLTT tỉnh Vĩnh Long
Cục QLTT tỉnh Tây Ninh
Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế
Cục QLTT tỉnh Trà Vinh
Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang
Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên
Cục QLTT tỉnh Sơn La
Cục QLTT tỉnh Lào Cai
Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn
Tổng Cục Quản lý thị trường
Bộ Công Thương