Văn phòng Thường trực BCĐ 389 Quốc gia thực hiện khảo sát, làm việc về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại Vĩnh Phúc
Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế trên địa bàn thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường
Tham dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Phương - Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành là thành viên BCĐ 389 tỉnh Vĩnh Phúc.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Vĩnh Phúc, trong năm 2023 tình hình quốc tế và khu vực tiếp tục có nhiều biến động, nhất là xung đột vũ trang giữa Nga - Ukraina và tại khu vực Trung Đông làm cho giá một số loại hàng hoá có nhiều biến động, đặc biệt là giá xăng dầu, khí đốt, lương thực, vàng tăng mạnh đã tác động đến tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế của cả nước nói chung và của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng. Trên địa bàn tỉnh các hoạt động kinh tế phát triển chậm, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh giảm quy mô, thu hẹp sản xuất, một số doanh nghiệp cắt giảm thời gian lao động, công nhân phải làm việc luân phiên dẫn đến ảnh hưởng thu nhập, đời sống gặp nhiều khó khăn. Hoạt động kinh doanh, dịch vụ phát triển chậm do nhu cầu tiêu dùng trong nhân dân thấp, sức mua giảm so với cùng kỳ năm trước, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tình hình hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường của các lực lượng chức năng thường xuyên được tăng cường, các hành vi vi phạm được ngăn chặn và xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.
Tình hình vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu trên địa bàn tỉnh nhìn chung vẫn diễn ra nhưng mức độ, quy mô nhỏ lẻ, không lớn. Hàng hóa nhập lậu lưu thông trên địa bàn tỉnh chủ yếu là quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng… hàng hóa nhập lậu thường được mua ở Hà Nội, Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn đem về bán cho người tiêu dùng trong tỉnh hoặc các đối tượng vận chuyển các mặt hàng trên đi qua địa bàn tỉnh. Các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn để đối phó, gây khó khăn cho lực lượng chức năng như: Vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường cao tốc, che dấu nguồn gốc, tuyến đường của lô hàng; vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử và vận chuyển về Việt Nam qua đường chuyển phát nhanh; hàng hóa vi phạm được cất giấu tinh vi lẫn vào hàng hóa hợp pháp không vi phạm, nếu lực lượng chức năng không có phương tiện tháo rỡ, kiểm kê thì không thể phát hiện; Sử dụng các đối tượng dẫn đường, cảnh giới nhằm né tránh lực lượng kiểm tra, kiểm soát; Hợp thức hóa hóa đơn, chứng từ hàng hóa từ các tỉnh biên giới; Lợi dụng việc các doanh nghiệp chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử để vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, nếu không bị kiểm tra thì không xuất hóa đơn, nếu bị kiểm tra thì mới xuất hóa đơn để đối phó; Đặc biệt hiện nay các đối tượng lợi dụng hoạt động thương mại điện tử, các trang mạng xã hội để quảng cáo, giới thiệu hàng hóa nhập lậu, hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng…rồi gửi qua các đơn vị dịch vụ bưu chính chuyển phát nên gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra phát hiện của lực lượng chức năng…
Tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn ra nhưng ở quy mô nhỏ, lẻ với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trên địa bàn tỉnh cơ bản không còn tình trạng bày bán công khai hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ như trước đây mà hàng hóa vi phạm được các đối tượng kinh doanh tập kết tại các tỉnh, thành phố khác hoặc các đối tượng cất giấu ở các kho nơi ít người qua lại, hoặc tại nhà riêng tại địa bàn tỉnh sau đó các đối tượng lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh (mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử), hàng hóa sau đó được vận chuyển qua các công ty bưu chính, dịch vụ chuyển phát nhanh đến tận tay người tiêu dùng; Trà trộn hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng lẫn hàng thật..gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý vi phạm. Gian lận thương mại chủ yếu là hàng hóa không thực hiện việc ghi nhãn hàng hóa theo quy định, vi phạm về nhãn hàng hoá, không thực hện niêm yết giá hàng hóa theo quy định; kinh doanh hàng hóa nhập lậu, kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng; kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; không có giấy chứng nhận đủ điều kiện; kinh doanh không đúng địa điểm…
Tình hình chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nhìn chung có nhiều chuyển biến tích cực; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã tuân thủ quy định của pháp luật trong chế biến, kinh doanh thực phẩm. Phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh đều được tập huấn kiến thức về ATVSTP, khám sức khỏe định kỳ. Chủ hộ kinh doanh và người trực tiếp chế biến thực phẩm đều có ý thức trách nhiệm cao trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân nói riêng, cộng đồng nói chung.
Dưới dự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh các lực lượng chức năng tập trung tăng cường kiểm tra, kiểm soát về an toàn thực phẩm trên nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hàng hóa, tập trung kiểm tra tại các đầu mối giao thông liên tỉnh, các điểm thu gom tập kết, trung chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm từ gia súc, gia cầm, hoạt động thanh kiểm tra của các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều cơ sở kinh doanh vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm như sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm các điều kiện kinh doanh, kinh doanh thực phẩm quá hạn sử dụng… kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.
Theo báo cáo từ Ban chỉ đạo 389 Vĩnh Phúc, từ đầu năm 2023 đến nay các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã khởi tố hình sự 45 vụ/ 56 bị can (trong đó: Sản xuất, buôn bán hàng cấm: 05 vụ/ 10 bị can; Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm: 30 vụ/ 31 bị can; Sản xuất, buôn bán hàng giả: 03 vụ/ 06 bị can; Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm: 03 vụ/ 03 bị can; Trốn thuế: 04 vụ/ 06 bị can). Xử phạt vi phạm hành chính 2.039 vụ (2.045 đối tượng); Tổng số tiền nộp NSNN: 89.901.451.843 đồng (trong đó: Số tiền xử phạt vi phạm hành chính: 11.339.560.843 đồng; Số tiền phạt bổ sung, truy thu thuế: 77.782.965.000 đồng; Số tiền bán hàng tịch thu sung quỹ nhà nước: 520.426.000 đồng).
Đồng chí Đỗ Hồng Trung, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia phát biểu tại buổi làm việc
Sau khi nghe báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Vĩnh Phúc và các ý kiến phát biểu của thành viên Ban chỉ đạo 389 tỉnh Vĩnh Phúc. Thay mặt Đoàn Công tác, đồng chí Đỗ Hồng Trung đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Vĩnh Phúc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh. Đồng thời, đề nghị Ban chỉ đạo 389 tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới cần tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các lực lượng chức năng, Ban chỉ đạo 389 các huyện, thành phố tăng cường công tác kiêm tra, đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hang giả trên địa bàn tỉnh, thực hiện tốt công tác dự báo, công tác thu thập thông tin, nắm bắt các phương thức, thủ đoạn mới để có biện pháp kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm nhất là các ổ nhóm, đối tượng cầm đầu, tụ điểm phức tạp nhằm răn đe để phòng ngừa chung.